7,4% phương tiện không đạt chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng số phương tiện đi đăng kiểm định kỳ có khoảng 7,4% là không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Cụ thể, 2 tháng đầu năm, toàn quốc có hơn 681.200 ô tô đi đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm; trong đó, có hơn 50.300 xe (tương ứng 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất.
Các trường hợp này đều phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất là do hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%); hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%); còn lại các các nguyên nhân tổng hợp khác.
Theo quy trình kiểm định, bánh xe được kiểm tra khi xe đỗ trên hầm trong dây chuyền kiểm định và kích cầu dẫn hướng để bánh xe nâng bánh xe phía trước lên. Đăng kiểm viên dùng tay quay bánh xe, lắc theo các hướng thẳng, ngang kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ lắc, dùng búa gõ kết hợp với quan sát để quan sát, đánh giá theo tiêu chuẩn.
Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp.
Đề cập nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe, theo một số đăng kiểm viên tại Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hay lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).
Mặc dù, các chủ phương tiện thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt…) nhưng vẫn còn nhiều người tỏ ra khá bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.
Theo quy định khi đăng kiểm, hoa lốp ở 2 bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển. Nếu hoa lốp của 2 bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu.
Nguyên nhân không cùng kiểu hoa lốp, có trường hợp do sử dụng 2 lốp của hãng sản xuất khác nhau, có kiểu hoa lốp khác nhau.
Vì vậy, các chủ phương tiện nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp, cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.