TC mob 414x207
26
08/01/2023 04:01:00 PM

Bao giờ mới hết cảnh xếp hàng đi đăng kiểm?

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để người dân có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Trong Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông vận tải về các thủ tục, trình tự liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là ô tô), ở Khoản 9 Điều 16 có nhắc đến trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm có quy định việc giao cho các đơn vị đăng kiểm phải triển khai tiếp nhận đăng ký kiểm định trước qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử, hoặc qua email.

Điều khoản này sau đó được nhắc lại khi sửa đổi trong Thông tư 16/2021 được ra đời cách đây 2 năm, cũng có quy định tương tự (như bỏ đi phần đăng ký qua email).

Có thể thấy, mặc dù đã 8 năm trôi qua, nhưng đến nay quy định này không hề được thực hiện.

Việc cung cấp các điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm (tôi nghĩ) đó là trách nhiệm của Cục Đăng kiểm, chứ không phải là trách nhiệm của đơn vị kiểm định.

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, thì phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để ở đó người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ, họ có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Hoặc nếu trung tâm này quá đông, thì người dân có thể sang trung tâm khác được không?

24-1846

Điều này cũng cho phép cơ quan quản lý thấy được nhu cầu đăng kiểm của từng khu vực, nếu quá tải, sẽ đưa ra khuyến nghị mọi người không nên tập trung về đó.Và nếu tình trạng quá tải đó kéo dài, có thể đề xuất đấu thầu mở thêm một trung tâm đăng kiểm mới.

Chỉ cần có một hệ thống quản lý bài bản như vậy, chắc chắn, sẽ không xảy ra tình trạng, khi một vài trung tâm đăng kiểm bị điều tra và đang phải đóng cửa, thì ở những trung tâm khác (họ buộc phải làm nghiêm túc) lại trở nên quá tải, thậm chí đường vào trung tâm đăng kiểm ùn tắc vài km và có những người phải đi đăng kiểm từ tờ mờ sáng.

Tôi nghĩ việc đó là hoàn toàn bất cập, hoàn toàn khó hiểu. Trong một thời đại mà các phương tiện để đặt chỗ đang rất phổ biến.

Chúng ta đi vào nhà hàng cũng có thể đặt chỗ trước bằng điện thoại hoặc trên website. Hay hầu như trung tâm dịch vụ công nào bây giờ cũng thay việc xếp hàng bằng mọi người lấy phiếu đăng ký phục vụ.

Vì vậy, không có khó khăn để một cơ quan nhà nước như Cục Đăng kiểm triển khai một công cụ đặt chỗ trước như vậy, để mọi người có thể đăng ký. Nhưng chắc chắn, có lý do khiến những người liên quan đã không làm.

Nếu như có thể, Bộ Giao thông vận tải nên yêu cầu và giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai hệ thống để đăng ký trực tuyến dịch vụ đăng kiểm. Các vị lãnh đạo nhà nước đã nói rất nhiều về ứng dụng công nghệ, và ứng dụng công nghệ này là một thứ đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm.

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng nên có một động thái nghiêm túc đối với các trung tâm đăng kiểm, để triển khai một hoạt động như vậy, phục vụ cho những người đi kiểm định xe cơ giới./.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng
Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài
Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài
Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.
Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài
Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.
Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Một trong 5 mục tiêu thành phố đặt ra trong kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí.
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Một trong 5 mục tiêu thành phố đặt ra trong kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí.
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
34
Xem nhiều nhất
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?

Sau tết, đặc biệt từ đầu tháng 3 trở lại đây, cơn sốt đất nền, đất vườn không chỉ diễn ra ở vùng ven các thành phố lớn mà còn lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, bởi các thông tin về quy hoạch đô thị được công bố và nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

35
35
36
37
37
chi tiet