TC mob 414x207
26
02/12/2022 07:00:00 AM

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Chúng ta hãy hình dung một tình huống, có một người gặp nguy hiểm, phải đi cấp cứu. Trong nhà họ có một cái ô tô, mà tình huống đó không đòi hỏi phải có một phương tiện chuyên dụng, nhưng phải đưa người bị rủi ro về sức khỏe đó đi cấp cứu nhanh nhất đến một cơ sở y tế.

Đương nhiên, lựa chọn sẽ phải là đưa người đó đến cơ sở y tế bằng phương tiện của gia đình.

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Rõ ràng, khi một phương tiện chở một người mà đang gặp rủi ro về sức khỏe và cần phải đến cơ sở y tế nhanh nhất, phương tiện đó đương nhiên và nên được coi là một phương tiện ưu tiên. Vì thực ra về mặt tính chất, đó không khác gì một xe cấp cứu.

Ở rất nhiều quốc gia, những phương tiện như vậy nếu có vi phạm quy định về an toàn giao thông, như đi vào đường ngược chiều, đi vượt tốc độ… thì cảnh sát họ vẫn gửi phiếu phạt, nhưng họ sẽ cho phép người điều khiển phương tiện khiếu nại, trình bày lý do mà mình vi phạm.

Điều này cũng tương tự như chúng ta nhìn thấy một người nào đó gặp nguy hiểm trên đường, thì cũng phải nói thêm là pháp luật quy định, chúng ta có nghĩa vụ cứu giúp người bị nạn, việc bạn bỏ qua, không cứu giúp, không chở người đang nguy hiểm đến tính mạng đến cơ sở y tế, trong một số trường hợp, thậm chí có thể bị coi là tội hình sự.

Nhưng ở nước ta, làm được điều đó đôi khi sẽ gặp khó khăn. Ví dụ như một người chở bệnh nhân đến cơ sở y tế cấp cứu, rất có thể họ sẽ gặp những rủi ro về pháp lý, như họ sẽ bị xử phạt, họ sẽ bị yêu cầu dừng xe.

Tất nhiên, ở đây tôi không nói đến chuyện những người lợi dụng chuyện này để lách luật, để làm những việc có lợi cho bản thân. Nhưng đúng chúng ta đang không có cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện đang chở bệnh nhân, hay trong các tình huống cấp cứu, có thể sử dụng các quyền ưu tiên mà xã hội thừa nhận, để cứu giúp, phục vụ cho những người đang gặp nguy hiểm.

Ví dụ như họ có thể đi vào đường ngược chiều, họ có thể vượt đèn đỏ, hoặc ví dụ có thể đi vào làn dừng xe khẩn cấp để thực hiện việc cứu trợ đó.

Bên cạnh việc chúng đang sửa đổi các chính sách về an toàn giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông, thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc đưa ra những cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện trong các trường hợp khẩn cấp, họ có được những hướng dẫn, quy định rõ ràng, để được hưởng quyền ưu tiên.

Nên có một cơ chế rõ ràng, minh bạch, đầy đủ, để những người đó có thể trình bày với cơ quan chức năng, có thể nhận được quyền ưu tiên, nhận được quyền loại trừ, khi thực hiện công việc cứu giúp người khác.

Như vậy, những thủ tục để thực hiện những việc đó cũng nên đơn giản. Tất nhiên sẽ có người lợi dụng để lách luật, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy,nếu như có 1-2 người lợi dụng trong số vài trăm người thực hiện công việc đó một cách thuận lợi, thì rõ ràng, giá trị mang lại cho xã hội nó sẽ lớn hơn rất nhiều.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây đã cho thấy việc rà soát, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ còn rất nhiều kẽ hở; đồng thời cho thấy trẻ em chưa được trang bị, hướng dẫn kỹ năng an toàn.
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây đã cho thấy việc rà soát, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ còn rất nhiều kẽ hở; đồng thời cho thấy trẻ em chưa được trang bị, hướng dẫn kỹ năng an toàn.
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Bên cạnh cần nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân trong dịp Tết, công tác phòng chống dịch cũng cần được siết chặt, để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, khi mà các biến thể COVID-19 mới nguy hiểm, đang lây xuất hiện ở nhiều nước.
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Bên cạnh cần nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân trong dịp Tết, công tác phòng chống dịch cũng cần được siết chặt, để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, khi mà các biến thể COVID-19 mới nguy hiểm, đang lây xuất hiện ở nhiều nước.
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Dù hàng năm, người đứng đầu Chính phủ và các địa phương, các cơ quan đơn vị đều rốt ráo chỉ đạo nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết, nhưng việc tặng quà Tết vẫn diễn ra với nhiều hình thức, cách thức mới.
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Dù hàng năm, người đứng đầu Chính phủ và các địa phương, các cơ quan đơn vị đều rốt ráo chỉ đạo nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết, nhưng việc tặng quà Tết vẫn diễn ra với nhiều hình thức, cách thức mới.
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Việc TP.HCM triển khai khởi công đồng loạt nhiều dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Không chỉ giúp hoàn thiện hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là động lực để TP.HCM tìm lại quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Việc TP.HCM triển khai khởi công đồng loạt nhiều dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Không chỉ giúp hoàn thiện hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là động lực để TP.HCM tìm lại quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
34
Xem nhiều nhất
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?

Giá dầu đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay gây áp lực lạm phát và khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Việt Nam hiện mới đảm bảo nguồn cung xăng dầu khoảng 70% nên vẫn chịu ảnh hưởng lớn khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang.

35
35
36
37
37
chi tiet