popa
popa
26
11/01/2023 04:02:00 PM

Đề xuất tăng tỷ lệ chi bồi thường với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo tăng từ 25% lên 30% nhằm tăng cường chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Mới đây, tại cuộc họp báo quý 4 năm 2022 của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết Bộ đang rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Theo ông Ngô Việt Trung, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới bao gồm cả xe máy là giải pháp tài chính, công cụ chuyển giao rủi ro từ chủ xe cơ giới sang các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo đảm nguồn tài chính cho chủ xe cơ giới để nhanh chóng bồi thường cho nạn nhân, kịp thời ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện an sinh-xã hội.

Hiện nay môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020), tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14/10/2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế ông Ngô Việt Trung cho biết, đến nay hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô, môtô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe môtô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe môtô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).

Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Ngô Việt Trung cho biết trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Theo đó, dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỷ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.

Cùng với đó, tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%, đề xuất này nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xe
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Theo Bộ Công an, điều kiện giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam rất đặc thù nên cần duy trì nồng độ cồn bằng 0 với lái xe.
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Theo Bộ Công an, điều kiện giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam rất đặc thù nên cần duy trì nồng độ cồn bằng 0 với lái xe.
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ra thông báo về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác tối đa cho phép đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ra thông báo về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác tối đa cho phép đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã cho ra mắt mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng của phong cách hoài cổ, niềm tự hào cho các tay lái đam mê sự mạnh mẽ, thoải mái mà đậm “chất riêng thời đại”.
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã cho ra mắt mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng của phong cách hoài cổ, niềm tự hào cho các tay lái đam mê sự mạnh mẽ, thoải mái mà đậm “chất riêng thời đại”.
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
34
35
35
36
37
37
chi tiet