TC mob 414x207
26
03/12/2022 02:22:23 AM

Đề xuất xe máy không phải bắt buộc mua bảo hiểm

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Ảnh minh họa: Hải Quan Online

Ảnh minh họa: Hải Quan Online

Theo VCCI, thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Theo báo cáo, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm).

Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác, cụ thể, tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ôtô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.

So với biện pháp đòi bồi thường khác, bảo hiểm có ưu điểm là chi trả nhanh hơn đối với người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính đối với người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn cho cùng một số tiền bồi thường.

Tuy nhiên, với số tiền chi trả ít ỏi 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng.

Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Trên cơ sở đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.

Cụ thể, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

Quy định này cũng không trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Điều 8 của Luật Kinh doanh bảo hiểm chỉ quy định tên loại hình bảo hiểm còn Nghị định được phép quy định chi tiết các nội dung liên quan, trong đó bao gồm cả phạm vi áp dụng.

Cũng theo VCCI, bảo hiểm bắt buộc là một biện pháp can thiệp hành chính của nhà nước vào thị trường thay vì dựa trên cơ sở tự nguyện. Đây không còn là quan hệ dân sự thuần tuý mà đã có sử dụng quyền lực nhà nước để hạn chế quyền của người dân và doanh nghiệp.

Do vậy, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp – đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ – biết và giám sát.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới. Các dữ liệu được công khai bao gồm: Các số liệu về doanh thu bảo hiểm và số liệu về chất lượng giải quyết bồi thường, bao gồm số liệu tổng hợp và số loại đã phân theo loại phương tiện và theo doanh nghiệp.

Nếu được công khai, các thông tin này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cạnh tranh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho toàn xã hội.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xe
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Theo Bộ Công an, điều kiện giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam rất đặc thù nên cần duy trì nồng độ cồn bằng 0 với lái xe.
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Theo Bộ Công an, điều kiện giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam rất đặc thù nên cần duy trì nồng độ cồn bằng 0 với lái xe.
Bộ Công an khẳng định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ra thông báo về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác tối đa cho phép đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ra thông báo về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác tối đa cho phép đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới lên 90km/h
6 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã cho ra mắt mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng của phong cách hoài cổ, niềm tự hào cho các tay lái đam mê sự mạnh mẽ, thoải mái mà đậm “chất riêng thời đại”.
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã cho ra mắt mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng của phong cách hoài cổ, niềm tự hào cho các tay lái đam mê sự mạnh mẽ, thoải mái mà đậm “chất riêng thời đại”.
Honda CB350 H’ness trình làng Việt Nam, với giá gần 130 triệu đồng
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Chấp thuận 8 tuyến cao tốc 4 làn được nâng tốc độ lên 90km/h
34
35
35
36
37
37
chi tiet