TC mob 414x207
26
24/03/2023 02:46:00 PM

Đồng Nai nỗ lực thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là một công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành đang bị chậm so với dự kiến. Thực tế những vướng mắc của dự án là gì và việc giải quyết của các bên liên quan ra sao?

Một góc khu tái định cư sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Một góc khu tái định cư sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Chậm tiến độ ga hành khách

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư sân bay Long Thành, trong dự án các công trình thiết yếu giai đoạn 1 thì gói thầu công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) là quan trọng nhất, giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.

ACV đã tổ chức đấu thầu gói thầu này vào năm 2022 nhưng phải huỷ thầu với lý do là tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải đấu thầu lại.

Sau khi mời thầu lần 2, dự kiến cuối tháng 3/2023 sẽ đóng thầu gói này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà thầu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Nói về khó khăn của gói thầu này, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV cho biết: Vấn đề lớn nhất là việc rà soát, xác định thời gian thi công của hợp đồng và hiện cần phải điều chỉnh kéo dài thời gian: "Chúng tôi đã khẩn trương làm việc với tư vấn thiết kế. Liên quan đến tiến độ thi công nhà ga thì họ đề xuất tối thiểu 39 tháng, trong đó 36 tháng thi công xây dựng".

Như vậy, nguyên nhân chính gây chậm tiến độ sân bay Long Thành là việc đấu thầu thực hiện công trình ga hành khách.

Sân bay Long Thành hiện đang chậm tiến độ (Ảnh: Duy Phương)

Sân bay Long Thành hiện đang chậm tiến độ (Ảnh: Duy Phương)

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Chính phủ với UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân chủ quan của vướng mắc này là do thiếu kinh nghiệm dẫn đến đấu thầu nhiều lần. 

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ nên phải làm “để đời”, phải chọn những nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm làm những công trình lớn, tương xứng trên thế giới.

Đối với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo, trong đó có đầy đủ cơ sở chứng minh: "Thời gian là việc gần như quyết định đến hợp đồng. Yêu cầu khẩn trương có ý kiến sớm rằng hồ sơ đã được bổ sung, hoàn thiện, thêm vào vấn đề thời gian và các vấn đề khác, có thể đáp ứng được yêu cầu huy động một cách rộng rãi của các nhà thầu có kinh nghiệm và kỹ thuật tham gia. Không thể đưa vào mà thất bại một lần nữa".

Quang cảnh thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Quang cảnh thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: Duy Phương)

Sớm giao mặt bằng đường nối

Về phía tỉnh Đồng Nai, công việc chính và cũng rất quan trọng là giải phóng, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Long Thành. Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ được cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai chú trọng và nỗ lực thực hiện.

Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện giải toả để giao mặt bằng 2 tuyến đường kết nối. Ông Lĩnh nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là người dân khi di dời đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói: "Quy hoạch để người dân có cuộc sống hàng trăm năm tới phải tốt hơn chỗ cũ. Phải nỗ lực hình thành chỗ ở mới cho người dân có chất lượng sống về hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội tốt hơn. Có kế sinh nhai tốt hơn, làm ăn kinh tế về lâu về dài là phải tốt hơn chỗ cũ".

Đồng Nai nỗ lực để người dân tái định cư có cuộc sống mới tốt hơn (Ảnh: Duy Phương)

Đồng Nai nỗ lực để người dân tái định cư có cuộc sống mới tốt hơn (Ảnh: Duy Phương)

Về giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Chính phủ yêu cầu trong quý I/2023 tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với khu vực triển khai giai đoạn 1 của sân bay (diện tích hơn 1.800 ha), hiện còn 18 hộ dân chưa di dời. Chính quyền địa phương đang tiến hành tuyên truyền, vận động để sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023.

Ngoài khu vực 1.800 ha nói trên, Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối trong quý II/2023. Về 2 tuyến đường này, diện tích đất thu hồi là hơn 126 ha, có hơn 750 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng Nai nỗ lực để bàn giao mặt bằng trong tháng 5, chậm nhất là tháng 6/2023.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Thời Sự
Xác định cơ chế, chính sách cho điện mặt trời mái nhà 'tự sản, tự tiêu'
Xác định cơ chế, chính sách cho điện mặt trời mái nhà 'tự sản, tự tiêu'
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Xác định cơ chế, chính sách cho điện mặt trời mái nhà 'tự sản, tự tiêu'
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Xác định cơ chế, chính sách cho điện mặt trời mái nhà 'tự sản, tự tiêu'
Khổ sở vì đường thi công mù mịt bụi
Khổ sở vì đường thi công mù mịt bụi
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 916 (từ Quốc lộ 80 đến ngã 3 xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là tuyến đường huyết mạch đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.
Khổ sở vì đường thi công mù mịt bụi
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 916 (từ Quốc lộ 80 đến ngã 3 xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là tuyến đường huyết mạch đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.
Khổ sở vì đường thi công mù mịt bụi
Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý
Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý
Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý
Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý
Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"
Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"
Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?
Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"
Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?
Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"
34
35
35
36
37
37
chi tiet