popa
popa
26
13/01/2023 07:00:00 AM

Gỡ khó cho việc giảm tiếng ồn giao thông

Ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe hàng ngày mà đa số chúng ta vẫn đang âm thầm chịu đựng.

Nhiều giải pháp cho vấn đề này đã được đưa ra nhưng mới dừng lại ở việc kêu gọi ý thức dùng còi xe trong đô thị, còn những giải pháp về quy hoạch, kiểm xử tra, xử lý thì rất khó thực thi.

Do đó, cần sớm có nhận thức đúng về nguy hại từ ô nhiễm tiếng ồn giao thông để có các giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn.

Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện; còn TP.HCM có 8,7 triệu phương tiện. Với số lượng lớn phương tiện như vậy và không ngừng gia tăng chính là nguồn sinh ra ô nhiễm tiếng ồn và có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Trong khi người dân thường không nhận ra hoặc đã quen với tiếng ồn từ đường phố nên dường như chấp nhận chung sống với nó thì những người làm chính sách, làm công tác quản lý cũng không nhận rõ tác hại nguy hiểm của những tiếng ồn đó để có giải pháp tương xứng.

Do đó, vấn đề trước tiên nằm ở việc, cơ quan chức năng, ngành y tế cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng xem tiếng ồn từ hoạt động giao thông ảnh hưởng cụ thể đến sức khỏe, tinh thần của người tham gia giao thông ra sao và nó tác động trở lại tới an toàn giao thông, tới năng suất lao động và tới sự phát triển bền vững của xã hội như thế nào.

Bắt nguồn từ nhận thức và đánh giá đúng về nguy cơ và thiệt hại do tiếng ồn giao thông gây ra thì chúng ta mới có giải pháp đúng hướng và việc thực thi trên thực tế mới mang lại hiệu quả.

Ảnh minh họa: KTĐT

Ảnh minh họa: KTĐT

Để hạn chế mức độ ô nhiễm tiếng ồn, nhiều đô thị trên thế giới đã áp dụng một số phương pháp mới như tại châu Âu đưa ra nhiều đạo luật mang tính bắt buộc áp dụng cho các cơ sở sản xuất phương tiện giao thông, quy định những nơi các phương tiện này không được phép đi vào, lắp các thiết bị hấp thụ tiếng ồn, thậm chí phạt nặng những phương tiện không có các chi tiết giảm ồn...

Cùng với đó là việc triển khai hệ thống giúp phát hiện và xử phạt các phương tiện gây tiếng ồn vượt mức cho phép. Những giải pháp tiên tiến này có thể nước ta chưa áp dụng được ngay nhưng cần có định hướng ngay từ bây giờ để quá trình đầu tư cho công nghệ quản lý vận hành giao thông sẽ cập nhật những phương tiện tiên tiến, phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, giải pháp hạn chế tiếng ồn cần đặt trong những giải pháp đồng bộ khác về trật tự an toàn giao thông như siết chặt quản lý phần đường, làn đường, siết chặt kỷ cương trong hoạt động giao thông để người lái xe không cần sử dụng còi xe để cảnh báo từ xa.

Một cách hiệu quả nữa để giảm tiếng ồn giao thông là giảm phát thải tiếng ồn tại nguồn như bằng cách thay đổi động cơ vận hành: sử dụng xe điện thay thế xe nhiên liệu hoá thạch, nâng cao tiêu chuẩn tiếng ồn đối với các phương tiện giao thông, thay đổi công nghệ lốp xe, lắp đặt hệ thống giảm âm trong động cơ xe hoặc mặt đường êm hơn…

Trong thời gian tới, chúng ta cũng cần xây dựng lộ trình giảm bớt phương tiện cá nhân để giảm bớt áp lực giao thông, nghiên cứu những vật liệu chống ồn để xây dựng đường sá, tường cách âm…

Những điều này khi được triển khai đồng bộ sẽ giảm thiểu nguồn tiếng ồn từ phương tiện tham gia giao thông, giúp bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo
Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo
Sau thành công của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng với hệ số lấp đầy đạt trung bình 80%, ngành đường sắt tiếp tục sẽ tổ chức các đoàn tàu chất lượng cao Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu nguyên toa.
Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo
Sau thành công của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng với hệ số lấp đầy đạt trung bình 80%, ngành đường sắt tiếp tục sẽ tổ chức các đoàn tàu chất lượng cao Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu nguyên toa.
Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo
4.200 tỷ đồng cho 2 máy xạ trị proton: Hy vọng cho bệnh nhân ung thư
4.200 tỷ đồng cho 2 máy xạ trị proton: Hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Điều này tạo ra một bước ngoặt rất to lớn chuyên ngành điều trị ung thư của Việt Nam và mang lại một niềm vui rất lớn cho tất cả bác sĩ và đặc biệt là tất cả những bệnh nhân đang phải điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị...
4.200 tỷ đồng cho 2 máy xạ trị proton: Hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Điều này tạo ra một bước ngoặt rất to lớn chuyên ngành điều trị ung thư của Việt Nam và mang lại một niềm vui rất lớn cho tất cả bác sĩ và đặc biệt là tất cả những bệnh nhân đang phải điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị...
4.200 tỷ đồng cho 2 máy xạ trị proton: Hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Ứng dụng công nghệ để sản xuất sợi vải từ bã cafe
Ứng dụng công nghệ để sản xuất sợi vải từ bã cafe
Mới đây, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang - Faslink chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty Singtex, đơn vị cung cấp vải sợi xanh tại Đài Loan (Trung Quốc) trong việc cung ứng dòng vải sợi S.Café® có chứng thực tại Việt Nam.
Ứng dụng công nghệ để sản xuất sợi vải từ bã cafe
Mới đây, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang - Faslink chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty Singtex, đơn vị cung cấp vải sợi xanh tại Đài Loan (Trung Quốc) trong việc cung ứng dòng vải sợi S.Café® có chứng thực tại Việt Nam.
Ứng dụng công nghệ để sản xuất sợi vải từ bã cafe
ĐBSCL: Nhiều bất cập trong việc thu gom rác
ĐBSCL: Nhiều bất cập trong việc thu gom rác
Thời gian qua, một vài đô thị ở khu vực ĐBSCL đối mặt với tình trạng rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, điểm chung của sự cố này xuất phát từ khâu bất cập trong công tác thu gom.
ĐBSCL: Nhiều bất cập trong việc thu gom rác
Thời gian qua, một vài đô thị ở khu vực ĐBSCL đối mặt với tình trạng rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, điểm chung của sự cố này xuất phát từ khâu bất cập trong công tác thu gom.
ĐBSCL: Nhiều bất cập trong việc thu gom rác
34
Xem nhiều nhất
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?

Sau tết, đặc biệt từ đầu tháng 3 trở lại đây, cơn sốt đất nền, đất vườn không chỉ diễn ra ở vùng ven các thành phố lớn mà còn lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, bởi các thông tin về quy hoạch đô thị được công bố và nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

35
35
36
37
37
chi tiet