TC mob 414x207
26
04/12/2022 04:20:00 PM

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đã dần hiện hữu, dù còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng hàng nghìn con người vẫn đang thi đua làm việc xuyên đêm, với quyết tâm sẽ đưa tuyến đường huyết mạch này vào khai thác đúng tiến độ.

Trải lòng với phóng viên, một số cán bộ quản lý dự án, nhà thầu chia sẻ, họ từng tham gia nhiều dự án lớn trong mấy thập niên qua, nhưng chưa dự án nào gấp gáp và áp lực như dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Thông thường một dự án hạ tầng giao thông lớn có thời gian thi công ít nhất từ 3-4 năm thì ở dự án này thời gian thi công chỉ 24 tháng. Trong đ,ó có tới hơn 200 ngày mưa, chiếm gần 1/3 thời gian triển khai dự án.

Thời tiết cực đoan, cộng thêm với dịch bệnh Covid 19 hoàn hành nhiều tháng liên tiếp, thiếu hụt nguồn vật liệu kéo dài tới 2/3 thời gian dự án và từ đầu năm nay giá nguyên nhiên vật liệu tăng phi mã, có thời điểm giá dầu tăng gần gấp 3 lần.

Theo phân tích của một số nhà thầu, hiện nay nếu nhà thầu bỏ ra 1,4 đồng vốn thì chỉ thu về được 1 đồng, lỗ từ 24-30%. Vì thế mà dòng tiền từ ngân sách nhà nước rót vào dự án sẽ bị thiếu hụt, nếu nhà thầu không có tiềm lực tài chính, không có nguồn thu từ dự án hay ngành nghề kinh doanh khác bù vào, chắc chắn sẽ bị đứt gãy.

Đặc biệt, sau hiệu ứng của vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lực lượng lao động đã bỏ việc một nửa, dù nhà thầu có tăng lương, tăng thưởng gấp đôi vẫn khó tìm được lao động.

Empty

Dù Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, ban hành chỉ số giá theo tháng và thực hiện cơ chế bù giá, nhưng mức bù giá dao động từ 5-7%, một số mặt hàng được bù giá trên 10% không thể bù đắp mức chênh lệch giá ở thời điểm kí hợp đồng so với thực tế.

Sự cộng hưởng này không khỏi khiến nhà thầu kiệt sức, tuy nhiên đây là “cuộc chơi” buộc nhà thầu phải chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”.

Hiện nay ở dự án này hay dự án kia vẫn còn chậm tiến độ, nhưng để giữ lửa “chiến đấu” và thắp lên niềm hy vọng dự án về đích một ngày không xa, không thể không nhắc tới sự đồng kham cộng khổ của lãnh đạo, cán bộ các Ban QLDA với các nhà thầu và người lao động trên công trường.

Nhiều tháng nay cán bộ các Ban QLDA luôn sát cánh, thường trực ở hiện trường cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc với nhà thầu, họ phải tạm gác chuyện gia đình, kể cả việc hiếu để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại dự án.

Đặc biệt là hỗ trợ giải quyết hồ sơ nghiệm thu thanh toán một cách linh hoạt, giải quyết kịp thời dòng tiền cho nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các Ban QLDA đã mạnh tay thay thế cán bộ phụ trách, giám đốc dự án để chậm tiến độ, bổ sung thêm nhân sự điều hành dự án; đồng thời xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, bổ sung nhà thầu phụ thi công và thay thế các tổ đội thi công yếu kém.

Hiện nay, các nhà thầu đều đang rất tích cực triển khai thi công, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, nhiều hạng mục đang bám sát tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 31/12 tới.

Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Vì thế lúc này hàng vạn cán bộ, kỹ sư người lao động trên công trường cần phải đồng tâm hiệp lực hơn nữa và hơn lúc nào hết rất cần sự động viên, khích lệ để họ có thêm động lực thi đua lao động, đưa dự án về đích kịp tiến độ./.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây đã cho thấy việc rà soát, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ còn rất nhiều kẽ hở; đồng thời cho thấy trẻ em chưa được trang bị, hướng dẫn kỹ năng an toàn.
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây đã cho thấy việc rà soát, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ còn rất nhiều kẽ hở; đồng thời cho thấy trẻ em chưa được trang bị, hướng dẫn kỹ năng an toàn.
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Bên cạnh cần nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân trong dịp Tết, công tác phòng chống dịch cũng cần được siết chặt, để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, khi mà các biến thể COVID-19 mới nguy hiểm, đang lây xuất hiện ở nhiều nước.
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Bên cạnh cần nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân trong dịp Tết, công tác phòng chống dịch cũng cần được siết chặt, để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, khi mà các biến thể COVID-19 mới nguy hiểm, đang lây xuất hiện ở nhiều nước.
Tết an toàn: Việc không của riêng ai
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Dù hàng năm, người đứng đầu Chính phủ và các địa phương, các cơ quan đơn vị đều rốt ráo chỉ đạo nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết, nhưng việc tặng quà Tết vẫn diễn ra với nhiều hình thức, cách thức mới.
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Dù hàng năm, người đứng đầu Chính phủ và các địa phương, các cơ quan đơn vị đều rốt ráo chỉ đạo nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết, nhưng việc tặng quà Tết vẫn diễn ra với nhiều hình thức, cách thức mới.
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Việc TP.HCM triển khai khởi công đồng loạt nhiều dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Không chỉ giúp hoàn thiện hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là động lực để TP.HCM tìm lại quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
Việc TP.HCM triển khai khởi công đồng loạt nhiều dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Không chỉ giúp hoàn thiện hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là động lực để TP.HCM tìm lại quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.
Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao
34
Xem nhiều nhất
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?

Giá dầu đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay gây áp lực lạm phát và khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Việt Nam hiện mới đảm bảo nguồn cung xăng dầu khoảng 70% nên vẫn chịu ảnh hưởng lớn khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang.

35
35
36
37
37
chi tiet