TC mob 414x207
26
04/12/2022 04:20:00 PM

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đã dần hiện hữu, dù còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng hàng nghìn con người vẫn đang thi đua làm việc xuyên đêm, với quyết tâm sẽ đưa tuyến đường huyết mạch này vào khai thác đúng tiến độ.

Trải lòng với phóng viên, một số cán bộ quản lý dự án, nhà thầu chia sẻ, họ từng tham gia nhiều dự án lớn trong mấy thập niên qua, nhưng chưa dự án nào gấp gáp và áp lực như dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Thông thường một dự án hạ tầng giao thông lớn có thời gian thi công ít nhất từ 3-4 năm thì ở dự án này thời gian thi công chỉ 24 tháng. Trong đ,ó có tới hơn 200 ngày mưa, chiếm gần 1/3 thời gian triển khai dự án.

Thời tiết cực đoan, cộng thêm với dịch bệnh Covid 19 hoàn hành nhiều tháng liên tiếp, thiếu hụt nguồn vật liệu kéo dài tới 2/3 thời gian dự án và từ đầu năm nay giá nguyên nhiên vật liệu tăng phi mã, có thời điểm giá dầu tăng gần gấp 3 lần.

Theo phân tích của một số nhà thầu, hiện nay nếu nhà thầu bỏ ra 1,4 đồng vốn thì chỉ thu về được 1 đồng, lỗ từ 24-30%. Vì thế mà dòng tiền từ ngân sách nhà nước rót vào dự án sẽ bị thiếu hụt, nếu nhà thầu không có tiềm lực tài chính, không có nguồn thu từ dự án hay ngành nghề kinh doanh khác bù vào, chắc chắn sẽ bị đứt gãy.

Đặc biệt, sau hiệu ứng của vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lực lượng lao động đã bỏ việc một nửa, dù nhà thầu có tăng lương, tăng thưởng gấp đôi vẫn khó tìm được lao động.

Empty

Dù Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, ban hành chỉ số giá theo tháng và thực hiện cơ chế bù giá, nhưng mức bù giá dao động từ 5-7%, một số mặt hàng được bù giá trên 10% không thể bù đắp mức chênh lệch giá ở thời điểm kí hợp đồng so với thực tế.

Sự cộng hưởng này không khỏi khiến nhà thầu kiệt sức, tuy nhiên đây là “cuộc chơi” buộc nhà thầu phải chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”.

Hiện nay ở dự án này hay dự án kia vẫn còn chậm tiến độ, nhưng để giữ lửa “chiến đấu” và thắp lên niềm hy vọng dự án về đích một ngày không xa, không thể không nhắc tới sự đồng kham cộng khổ của lãnh đạo, cán bộ các Ban QLDA với các nhà thầu và người lao động trên công trường.

Nhiều tháng nay cán bộ các Ban QLDA luôn sát cánh, thường trực ở hiện trường cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc với nhà thầu, họ phải tạm gác chuyện gia đình, kể cả việc hiếu để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại dự án.

Đặc biệt là hỗ trợ giải quyết hồ sơ nghiệm thu thanh toán một cách linh hoạt, giải quyết kịp thời dòng tiền cho nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các Ban QLDA đã mạnh tay thay thế cán bộ phụ trách, giám đốc dự án để chậm tiến độ, bổ sung thêm nhân sự điều hành dự án; đồng thời xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, bổ sung nhà thầu phụ thi công và thay thế các tổ đội thi công yếu kém.

Hiện nay, các nhà thầu đều đang rất tích cực triển khai thi công, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, nhiều hạng mục đang bám sát tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 31/12 tới.

Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Vì thế lúc này hàng vạn cán bộ, kỹ sư người lao động trên công trường cần phải đồng tâm hiệp lực hơn nữa và hơn lúc nào hết rất cần sự động viên, khích lệ để họ có thêm động lực thi đua lao động, đưa dự án về đích kịp tiến độ./.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Một trong 5 mục tiêu thành phố đặt ra trong kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí.
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
Một trong 5 mục tiêu thành phố đặt ra trong kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí.
Quan trắc không khí: Có trạm "trắng" dữ liệu hàng tháng trời
20.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch nhặt rác toàn quốc hưởng ứng Ngày Trái đất
20.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch nhặt rác toàn quốc hưởng ứng Ngày Trái đất
Nhằm hưởng ứng Ngày Trái đất 22/04, 20.000 các bạn tình nguyện viên của “Xanh Việt Nam” ra quân làm sạch các bãi rác bất hợp pháp, điểm nóng về rác thải, truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn.
20.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch nhặt rác toàn quốc hưởng ứng Ngày Trái đất
Nhằm hưởng ứng Ngày Trái đất 22/04, 20.000 các bạn tình nguyện viên của “Xanh Việt Nam” ra quân làm sạch các bãi rác bất hợp pháp, điểm nóng về rác thải, truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn.
20.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch nhặt rác toàn quốc hưởng ứng Ngày Trái đất
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió
Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió
Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió
34
Xem nhiều nhất
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?

Sau tết, đặc biệt từ đầu tháng 3 trở lại đây, cơn sốt đất nền, đất vườn không chỉ diễn ra ở vùng ven các thành phố lớn mà còn lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, bởi các thông tin về quy hoạch đô thị được công bố và nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

35
35
36
37
37
chi tiet