popa
popa
26
12/09/2022 03:28:31 AM

Tên của con đường

Có lẽ khoảng vài ba năm tới, chúng ta sẽ có một con đường cao tốc xuyên suốt đất nước từ Nam vào Bắc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta gọi đó là đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc phía Đông. Nhưng con đường này trên thực tế hiện nay đang không có tên.

Với các con đường cao tốc khác, ví dụ như từ Hà Nội, có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Cao Bồ. Vào phía Nam, thì có các tuyến  La Sơn - Túy Loan, hay cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Chúng ta có lẽ đã quên mất một thực tế, đấy là những con đường trên cùng một tuyến cao tốc, nằm trong kế hoạch xây dựng của cả nước. Và khi đặt tên, thì chúng ta lại đặt theo thành từng đoạn, từng hợp đồng BOT, hợp đồng xây dựng.

Mặc dù nó có vẻ như là chi tiết nhỏ, nhưng sẽ làm cho rất nhiều người không đầy đủ, hoặc hiểu nhầm về từng đoạn.

Có lẽ, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có một tên gọi thống nhất và chính xác cho những con đường cao tốc Bắc-Nam, cũng như những con đường khác.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một trong những cách tiếp cận chúng ta nên kế thừa từ quốc gia mình cũng như kế thừa từ thực tiễn của rất nhiều quốc gia khác, đó là cách gọi tên, đặt tên các con đường bằng số. Ví dụ nếu có nhiều con đường trong cùng một tuyến, thì chúng ta đặt theo từng đoạn là: Quốc lộ 1A, 1B, 1C; hay đường 32A, 32B, 32C; hoặc đường 14A, 14B.

Thứ nhất, điều đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho việc nhận biết và chỉ dẫn. Tôi nghĩ, gọi tên hay đánh số các con đường nên được bắt đầu từ lúc làm dự án. Và gọi các hợp đồng, hay là các đoạn như vậy, nó chỉ có ý nghĩa đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Còn đối với người đi đường và đối với người sử dụng, thì một con đường từ Bắc vào Nam liên tục chỉ nên có một tên thôi, chứ không thể có thêm nhiều tên.

Tất nhiên, trên đó nó sẽ còn có nhiều thứ phát sinh khi chúng ta đặt tên theo hệ thống như vậy. Ví dụ ở các lối ra, cũng cần phải đánh số và đánh số theo thứ tự nhất định, chẳng hạn từ Bắc vào Nam chúng ta sẽ có Lối ra (Exit) 1-2-3-4… thậm chí cho đến Exit 100.

Đánh số các lối ra exit như vậy sẽ dễ dàng hơn cho việc chỉ dẫn cũng như nhận biết của mọi người khi đi trên đường.

Như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần có một nguyên tắc, trước hết là ấn định tên gọi bằng số cho các con đường mới. Chắc là cũng nên làm nhân sự kiện sắp tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thành 2 đơn vị là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Và với sự ra đời của Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam thì một trong những việc đầu tiên nên làm là đặt tên và đánh số cho đường cao tốc, chứ không phải gọi tên nó bằng các dự án lúc phê duyệt./.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Giới hạn nào cho các Tiktoker trên mạng xã hội?
Giới hạn nào cho các Tiktoker trên mạng xã hội?
Trong thời đại công nghệ phát triển, các thông tin đa chiều không thể tránh khỏi. Nhưng, làm sao để các thông tin được phản ánh trên mạng xã hội mang tính khách quan và chân thực là vấn đề cần phải bàn. Để cuộc chơi lẫn luật chơi được công bằng và cân bằng giữa các bên cần phải được minh bạch bằng luật.
Giới hạn nào cho các Tiktoker trên mạng xã hội?
Trong thời đại công nghệ phát triển, các thông tin đa chiều không thể tránh khỏi. Nhưng, làm sao để các thông tin được phản ánh trên mạng xã hội mang tính khách quan và chân thực là vấn đề cần phải bàn. Để cuộc chơi lẫn luật chơi được công bằng và cân bằng giữa các bên cần phải được minh bạch bằng luật.
Giới hạn nào cho các Tiktoker trên mạng xã hội?
Phấp phỏng chất lượng nước sinh hoạt
Phấp phỏng chất lượng nước sinh hoạt
Nhiều khu vực tại đô thị đang phải đối mặt với nỗi lo về chất lượng nước sinh hoạt. Mặc dù đã có những quy chuẩn về chất lượng nước nhưng việc tuân thủ quy chuẩn này vẫn còn bỏ ngỏ. Điều đó, đòi hỏi cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để tìm ra nguyên nhân...
Phấp phỏng chất lượng nước sinh hoạt
Nhiều khu vực tại đô thị đang phải đối mặt với nỗi lo về chất lượng nước sinh hoạt. Mặc dù đã có những quy chuẩn về chất lượng nước nhưng việc tuân thủ quy chuẩn này vẫn còn bỏ ngỏ. Điều đó, đòi hỏi cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để tìm ra nguyên nhân...
Phấp phỏng chất lượng nước sinh hoạt
Tỏ ra phức tạp
Tỏ ra phức tạp
Tình trạng “xe dù bến cóc” tồn tại dai dẳng và ngày càng công khai, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến dư luận rất bức xúc. Việc xử lý tình trạng này chưa triệt để, cùng với lúng túng của cơ quan quản lý càng khiến tình trạng xe dù, bến cóc có lý do để tồn tại.
Tỏ ra phức tạp
Tình trạng “xe dù bến cóc” tồn tại dai dẳng và ngày càng công khai, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến dư luận rất bức xúc. Việc xử lý tình trạng này chưa triệt để, cùng với lúng túng của cơ quan quản lý càng khiến tình trạng xe dù, bến cóc có lý do để tồn tại.
Tỏ ra phức tạp
Giải căn cơ vấn nạn “ma men” sau tay lái
Giải căn cơ vấn nạn “ma men” sau tay lái
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT cho thấy, 20-30% số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ trong những ngày nghỉ lễ vừa qua là vi phạm nồng độ cồn.
Giải căn cơ vấn nạn “ma men” sau tay lái
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT cho thấy, 20-30% số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ trong những ngày nghỉ lễ vừa qua là vi phạm nồng độ cồn.
Giải căn cơ vấn nạn “ma men” sau tay lái
34
Xem nhiều nhất
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?
Giá xăng dầu nhảy múa, làm sao để quản lý?

Giá dầu đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay gây áp lực lạm phát và khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Việt Nam hiện mới đảm bảo nguồn cung xăng dầu khoảng 70% nên vẫn chịu ảnh hưởng lớn khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang.

35
35
36
37
37
chi tiet