popa
popa
26
21/05/2023 06:01:00 AM

Xử lý xe độ, chế trước hết cần đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng

Tình trạng độ, chế phương tiện, những chiêu trò né tránh công tác kiểm định xe cơ giới đã xuất hiện nhiều năm nay nhưng gần như không có biện pháp ngăn chặn. Chế tài xử lý dường như chỉ nằm trên “giấy”, khi các lực lượng thực thi công vụ đối mặt với nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, vì sự an toàn của người tham gia giao thông, khó mấy cũng phải làm và sẽ làm được nếu thực sự quyết tâm.

Độ, chế xe, thay đổi thiết kế của phương tiện là thực trạng ngày càng phổ biến với 2 nhóm chính: một là những người chơi xe, độ, chế theo sở thích; hai là những chủ xe, tài xế thay đổi kết cấu phương tiện cho mục đích kinh doanh, vận tải.

Với nhóm thứ hai, việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng có phần dễ dàng hơn khi có phương tiện xác định vi phạm (như thước đo thành, thùng xe).

Còn nhóm thứ nhất thì khó khăn hơn do thiếu thiết bị (đo cường độ âm thanh, ánh sáng,…), và cán bộ cũng có thể thiếu nghiệp vụ để xác định chính xác thay đổi kết cấu bên trong phương tiện.

Những khó khăn này dẫn đến công tác xử lý không được thực hiện thường xuyên, có hiện tượng “nhờn luật”, chủ xe có thể vô tư thay đổi kết cấu phương tiện khi “cửa ải” duy nhất là các trạm đăng kiểm cũng rất dễ vượt qua, chỉ cần mượn, thuê phụ tùng chuẩn, lắp tạm thời để đi kiểm định là xong!

Nhưng chẳng lẽ “bó tay” trước các vi phạm?

'Vùng xanh'', độ xe trong giới hạn cho phép có thể giúp chủ phương tiện thể hiện cá tính và vận hành xe tốt hơn (Ảnh minh họa)

'Vùng xanh'', độ xe trong giới hạn cho phép có thể giúp chủ phương tiện thể hiện cá tính và vận hành xe tốt hơn (Ảnh minh họa)

Những năm trước, thời điểm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, hay cấm điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia được ban hành, từng có ý kiến cho rằng công tác xử lý sẽ “đầu voi, đuôi chuột” và mọi thứ “đâu lại vào đấy”.

Nhưng không!

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT, nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông đã thay đổi rõ rệt. Nói vậy để thấy tất cả vi phạm trong lĩnh vực giao thông đều có thể ngăn chặn, xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất nếu các lực lượng chức năng thực sự quyết tâm thực hiện.

Do đó, để không còn sự phiền toái và nỗi lo mất an toàn vì xe độ, chế, trước hết cần sự quan tâm đúng mức của các lực lượng thực thi công vụ. Cần đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của vi phạm để thay đổi cách nhìn nhận, chú trọng công tác xử lý xe độ, chế như những vi phạm giao thông khác.

Với hành vi thay đổi kết cấu, cơi nới thành, thùng xe, các lực lượng cần tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, thường xuyên như thời gian qua. Với hành vi độ, chế phương tiện cá nhân, một khi công tác kiểm tra, xử lý được coi trọng thì các lực lượng hoàn toàn có thể trang bị những thiết bị cần thiết, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Hành lang pháp lý cũng cần hoàn thiện để tạo cơ sở cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Có thể tăng nặng các chế tài, từ mức xử phạt hành chính đến yêu cầu tháo bỏ, tịch thu thiết bị vi phạm,… để tạo tính răn đe, đặc biệt với các trường hợp tái phạm nhiều lần.

Vi phạm trong lĩnh vực giao thông đều có thể ngăn chặn, xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất nếu các lực lượng chức năng thực sự quyết tâm thực hiện (Ảnh minh họa)

Vi phạm trong lĩnh vực giao thông đều có thể ngăn chặn, xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất nếu các lực lượng chức năng thực sự quyết tâm thực hiện (Ảnh minh họa)

Cơ chế phối hợp giữa lực lượng CSGT, thanh tra giao thông,… với cơ quan đăng kiểm cũng cần được xây dựng để khi cần có thể nhanh chóng xác định lỗi vi phạm, khiến chủ xe “tâm phục, khẩu phục”.

Bên cạnh việc xử lý trực tiếp, cần tiếp tục đẩy mạnh việc xử phạt “nguội”. Một là đầu tư công nghệ để theo kịp yêu cầu của công tác đảm bảo TTATGT.

Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm, áp dụng công nghệ của một số quốc gia, điển hình là nước Anh đã trang bị camera giao thông tích hợp việc đo âm lượng để xử phạt hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn. Hai là chú trọng xử lý qua hình ảnh, video người dân cung cấp và công khai các kênh tiếp nhận.

Song song với công tác xử phạt luôn là tuyên truyền. Các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các hội nhóm dành riêng cho người yêu xe cần tiếp tục truyền tải quy định của pháp luật, thông điệp về chơi xe có văn hóa, những nguy hiểm có thể xảy ra nếu độ, chế xe quá giới hạn, từ đó dần dần thay đổi nhận thức của chủ phương tiện.

Và cuối cùng, việc tạo dấu ấn cá nhân hoặc cải tạo xe đời cũ để lưu hành cho phù hợp là nhu cầu chính đáng, là đòi hỏi của thực tiễn giao thông.

Do vậy, trong tư duy xây dựng luật và nghị định, các nhà làm luật cần tách 2 nhóm hành vi: cải tạo và độ, chế. Các quy định cần hướng dẫn cụ thể, nếu không thì sẽ lại nảy sinh vướng mắc cho cả hai bên: chấp hành và xử phạt, vướng mắc trong cả công tác đăng kiểm như thời gian qua.

39
300x385
300x385
31
32
33
Cuoi bai viet mobile
Xã hội
Đổ xô mua mặt nạ chống độc, thang dây và khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Đổ xô mua mặt nạ chống độc, thang dây và khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người dân TP.HCM đã đổ xô đi mua mặt nạ chống độc, dây thang để chủ động trong việc ứng phó với hỏa hoạn. Việc mua những thiết bị này có thực sự cần thiết, người dân cần lưu ý gì khi xảy ra hỏa hoạn, nhất là ở các chung cư cao tầng?
Đổ xô mua mặt nạ chống độc, thang dây và khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người dân TP.HCM đã đổ xô đi mua mặt nạ chống độc, dây thang để chủ động trong việc ứng phó với hỏa hoạn. Việc mua những thiết bị này có thực sự cần thiết, người dân cần lưu ý gì khi xảy ra hỏa hoạn, nhất là ở các chung cư cao tầng?
Đổ xô mua mặt nạ chống độc, thang dây và khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Mô hình “nắn” lại dòng đi của rác nhựa giá trị thấp
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Mô hình “nắn” lại dòng đi của rác nhựa giá trị thấp
Từ tháng 3 đến tháng 7/2023, mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa giá trị thấp đã được thực hiện tại 18 phường quận Hoàn Kiếm và đã thu gom được hơn 52 tấn rác thải nhựa giá trị thấp – một con số vượt ngoài kế hoạch của các đơn vị tổ chức.
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Mô hình “nắn” lại dòng đi của rác nhựa giá trị thấp
Từ tháng 3 đến tháng 7/2023, mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa giá trị thấp đã được thực hiện tại 18 phường quận Hoàn Kiếm và đã thu gom được hơn 52 tấn rác thải nhựa giá trị thấp – một con số vượt ngoài kế hoạch của các đơn vị tổ chức.
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Mô hình “nắn” lại dòng đi của rác nhựa giá trị thấp
Lực lượng ve chai: Mắt xích quan trọng để phân loại rác tại nguồn
Lực lượng ve chai: Mắt xích quan trọng để phân loại rác tại nguồn
Một trong những vấn đề nan giải tại Việt Nam đối với việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn hiện nay chính là phân loại rác nhựa sinh hoạt, đặc biệt là rác nhựa tái sinh giá trị thấp với rác hữu cơ, để tăng khả năng tái chế các loại rác nhựa, giảm phát thải ra môi trường.
Lực lượng ve chai: Mắt xích quan trọng để phân loại rác tại nguồn
Một trong những vấn đề nan giải tại Việt Nam đối với việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn hiện nay chính là phân loại rác nhựa sinh hoạt, đặc biệt là rác nhựa tái sinh giá trị thấp với rác hữu cơ, để tăng khả năng tái chế các loại rác nhựa, giảm phát thải ra môi trường.
Lực lượng ve chai: Mắt xích quan trọng để phân loại rác tại nguồn
Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật
Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật
Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.
Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật
Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.
Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật
34
Xem nhiều nhất
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?
Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?

Sau tết, đặc biệt từ đầu tháng 3 trở lại đây, cơn sốt đất nền, đất vườn không chỉ diễn ra ở vùng ven các thành phố lớn mà còn lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, bởi các thông tin về quy hoạch đô thị được công bố và nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

35
35
36
37
37
chi tiet